Thư viện ảnh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập90
  • Hôm nay29,491
  • Tháng hiện tại260,221
  • Tổng lượt truy cập11,091,923

PHẪU THUẬT DẪN LƯU BÀNG QUANG CHO BỆNH NHÂN TỔN THƯƠNG TỦY SỐNG

Thứ tư - 24/01/2024 03:50 309 0
“PHẪU THUẬT DẪN LƯU BÀNG QUANG
TRÊN XƯƠNG MU GIÚP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SỐNG NGƯỜI BỆNH TỔN THƯƠNG TỦY SỐNG”

         
      Tổn thương tủy sống cổ hoặc tủy ngực cao, người bệnh có thể ngồi không vững, chức năng tay hạn chế dẫn đến khả năng tự chăm sóc bản thân của người bệnh giảm hoặc phải phụ thuộc phần nhiều người thân, đặc biệt là trong chăm sóc đường tiết niệu.
      Với những người bệnh liệt tủy cổ cao hoàn toàn hoặc hội chứng tủy trung tâm chức năng tay bị giảm nhiều hoặc mất hoàn toàn thì việc mở thông bàn quang trên xương mu giúp dẫn lưu nước tiểu, giảm nhiễm khuẩn tiết niệu, nâng cao chất lượng sống và kéo dài tuổi thọ của người bệnh.
      Tại Bệnh viện Điều dưỡng Phục hồi chức năng Trung ương, hàng năm có khoảng 40 người bệnh tổn thương tủy sống cổ đến nằm điều trị và phục hồi chức nặng, trong đó đa phần cần phải mở thông bàng quang trên xương mu. Trước đây Bệnh viện thường mời các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa thực hiện hoặc chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh để thực hiện, gần đây các Bác sĩ giảng viên của Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội và của Bệnh viện đã phối hợp với nhau thực hiện cho người bệnh ngay tại Bệnh viện.

    Bệnh nhân Trương Thế S 41 tuổi ngụ tại Xã Thành Trực, Huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa vào viện vì liệt tứ chi. Được mở thông bàng quang trên xương mu, cải thiện nhiễm khuẩn tiết niệu và chất lượng sống.
 
Hình ảnh người bệnh sau phẫu thuật mở thông bàng quang trên xương mu
 
      Tình trạng hiện tại của bệnh nhân: Liệt tứ chi, giảm cảm giác ngang C5 trở xuống, tăng phản xạ gân xương tứ chi, tăng trương lực cơ (đang duy trì Baclofen 10mg x 3 viên/ngày), cảm giác hậu môn còn, co cơ thắt hậu môn chủ động mất, tiểu qua thông tiểu lưu, nước tiểu có nhiều cặn, đục, nhiễm khuẩn tiết niệu tái phát nhiều lần, người bệnh tự lăn trở tại giường. Thăng bằng ngồi tĩnh trung bình, thăng bằng động kém. Di chuyển bằng xe lăn với sự trợ giúp của người nhà. Chức năng hai tay kém, sinh hoạt hàng ngày phụ thuộc hoàn toàn. Chẩn đoán: Tổn thương tủy sống cổ C4 ASIA C/ Liệt tứ chi/ Theo dõi Nhiễm khuẩn tiết niệu.
      Sau khi được bác sĩ điều trị tư vấn về tình hình bệnh tật của bệnh nhân, cần thực hiện phẫu thuật dẫn lưu bàng quang trên xương mu để giảm nhiễm khuẩn tiết niệu tái phát, giảm được các biến chứng ở thận và đường tiết niệu, cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân thì người bệnh cùng gia đình đã đồng ý làm phẫu thuật.
      Cuộc phẫu thuật được thực hiện tại khoa Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Điều dưỡng Phục hồi chức năng Trung ương. Sau cuộc phẫu thuật bệnh nhân không đau và tiếp tục tập phục hồi chức năng để sớm hòa nhập cuộc sống./.
Trịnh Trang

Tác giả bài viết: Trịnh Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bộ Y tế
Sở Y tế TH
Cục Quản lý Khám Chữa bệnh
Cục Y tế dự phòng
Cục Y học Cổ truyền
Cục Dược
Viện Chiến lược chính sách Y tế
Đại học Y Hà Nội
Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương
Học viện Y học cổ truyền Trung ương
Phân viện Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa
Thăm dò ý kiến

Ông (Bà) có hài lòng sau khi đăng ký khám bệnh không?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây