KHAI GIẢNG LỚP ĐÀO TẠO NGƯỜI CHĂM BỆNH (CAREGIVER)

Thứ ba - 12/09/2023 05:57
KHAI GIẢNG
LỚP ĐÀO TẠO NGƯỜI CHĂM BỆNH (CAREGIVER)

        Nhu cầu nhân lực lao động NGƯỜI CHĂM BỆNH (CAREGIVER) hiện nay là rất lớn, để đảm bảo có đủ nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu người bệnh và nhân dân. Bệnh viện đã ban hành nội dung chương trình đào tạo người chăm bệnh.
       Nhằm mục đích truyền đạt cho học viên những kiến thức cơ bản trong công tác chăm sóc người bệnh và huấn luyện kỹ năng thực hành một số kỹ thuật chăm sóc người bệnh đúng quy trình, an toàn, hiệu quả tại cơ sở y tế hoặc tại nhà; đồng thời, đào tạo nguồn nhân lực để triển khai chăm nuôi người bệnh, người cao tuổi, Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Điều dưỡng Phục hồi chức năng Trung ương đã tổ chức lớp đào tạo “Người chăm bệnh”, thuộc chương trình đào tạo liên tục của Bệnh viện đã được Hội đồng khoa học thông qua.
       Chăm sóc điều dưỡng là việc nhận định, can thiệp chăm sóc, theo dõi nhằm đáp ứng các nhu cầu cơ bản của mỗi người bệnh về: hô hấp, tuần hoàn, dinh dưỡng, bài tiết, vận động và tư thế, ngủ và nghỉ ngơi, mặc và thay đồ vải, thân nhiệt, vệ sinh cá nhân, môi trường an toàn, giao tiếp, tín ngưỡng, hoạt động, giải trí và kiến thức bảo vệ sức khỏe. Như vậy, chăm sóc bệnh nhân bao gồm nhiều công việc phức tạp, đòi hỏi một nguồn lực lớn về nhân viên y tế. Trong khi đó, số lượng bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên hiện đang công tác tại bệnh viện chưa đáp ứng đủ dẫn đến khối lượng công việc cần giải quyết bị quá tải. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, lớp học về “Đào tạo trợ giúp người chăm sóc” của Bệnh viện Điều dưỡng Phục hồi chức năng Trung ương đã hướng đến các đối tượng là điều dưỡng chưa có chứng chỉ hành nghề, hộ lý, lao công đang công tác tại bệnh viện để các đối tượng này có thể phối hợp với đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên hoàn thành tốt công việc chăm sóc cho những người bệnh đang điều trị tại bệnh viện.
 
Ban lãnh đạo Bệnh viện cùng các học viên trong buổi Khai giảng

        Phát biểu tại buổi khai giảng lớp đào tạo, TS. BS. Cầm Bá Thức - Giám đốc Bệnh viện đã khái quát sơ qua về tầm quan trọng của những người trợ giúp chăm sóc trong bệnh viện nói chung và toàn ngành y tế nói riêng. Đồng thời, đồng chí cũng khẳng định đây là một nội dung rất khó đối với đội ngũ nhân viên như hộ lý, lao công,… Bởi đây là những nhân viên chưa được đào tạo bài bản về chuyên môn trong lĩnh vực y tế. Do đó, TS Thức yêu cầu các học viên cần nghiêm túc chú ý tiếp thu trong cả khóa học để nắm vững được những kiến thức mà giảng viên truyền đạt. Qua đó, đồng chí cũng bày tỏ sự quan tâm, động viên và cam kết tạo mọi điều kiện để các học viên có thể đạt kết quả cao nhất trong toàn khóa học.
 
TS. BS Cầm Bá Thức - Giám đốc Bệnh viện phát biểu tại buổi Khai giảng

        Thời lượng của lớp học là 140 tiết bao gồm cả lý thuyết và thực hành, kéo dài trong vòng 1 tháng. Nội dung giảng dạy được các giảng viên thiết kế đa dạng, khoa học, từ những công việc quen thuộc hàng ngày như: chăm sóc răng miệng, gội đầu, hỗ trợ di chuyển, hỗ trợ ăn uống cho người bệnh,… đến các công việc mang tính chất phức tạp hơn như: dự phòng và chăm sóc loét tỳ đè cho người bệnh, kỹ thuật hỗ trợ hô hấp - Liệu pháp oxy cho người bệnh,… Kết thúc khóa học, các học viên sẽ phải làm bài kiểm tra lý thuyết cũng như thực hành kỹ thuật chăm sóc để các giảng viên đánh giá mức độ tiếp thu của từng người.

        Bên cạnh đó, để phục vụ cho khóa học này, Bệnh viện đã trang bị các mô hình, trang thiết bị phù hợp với mục tiêu đào tạo. Tại các khu vực điều trị bệnh nhân, các trang thiết bị cần thiết cũng đã được dự trù thêm để dành riêng cho việc thực tập của học viên.

Một số hình ảnh tại buổi học:
 
 
 
 
Bài và Ảnh: Thùy Trang

Tác giả bài viết: Thùy Trang


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Thống kê truy nhập
  • Đang truy cập102
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm101
  • Hôm nay25,295
  • Tháng hiện tại534,695
  • Tổng lượt truy cập11,366,397